Những thước phim nhựa cuối cùng của Điện ảnh Việt Nam?

image

Quay phim Trịnh Quang Tùng chia sẻ: Phim nhựa từng được coi là đẳng cấp, là đỉnh cao, là thước đo trình độ tay nghề của người làm phim, nhưng theo tôi cuộc sống vận động không ngừng và những quan điểm cũng cần thay đổi để phù hợp thời đại, không nên duy ý chí. Nhưng tôi chắc chắn một điều, với bất kỳ quay phim, đạo diễn nào cũng mơ ước được thử sức với phim nhựa ít nhất 1 lần.

- Những cảm nhận của anh khi tác nghiệp trên máy quay phim nhựa và máy quay kĩ thuật số?

Khác biệt đầu tiên là vấn đề tâm lý và áp lực. Do phim nhựa có giá thành đắt, kỹ thuật đòi hỏi phải chính xác từ tiền kỳ cho đến hậu kỳ.Trong quá trình sản xuất mọi thành phần phải làm việc rất chuẩn xác, không được phép sai, không có điều kiện sửa sai. Nếu muốn sửa phải đầu tư quay lại, quay thêm thì vô cùng tốn kém tiền bạc và thời gian. Ngay từ khi thành lập ekip, nhà sản xuất đã phải chọn lựa rất kỹ ở tất cả các khâu, thành phần đoàn phim là những người chuyên nghiệp, có năng lực, có kinh nghiệm và trách nhiệm cao.

Với bất kỳ nhà quay phim nào đã từng quay phim nhựa thì khi chuyển sang công nghệ kỹ thuật số đều phải tìm hiểu sâu về kỹ thuật, những ưu điểm, nhược điểm là gì để tác nghiệp đạt hiệu quả nhất. Theo tôi, những ai đã giỏi phim nhựa thì chuyển sang phim số rất thuận lợi, vì kỹ thuật phim nhựa vẫn là nền tảng gốc cơ bản.

Đối với cá nhân tôi, khi quay trên máy kỹ thuật số thì có phần nhẹ nhàng hơn, áp lực vừa phải, vì vẫn có cơ hội sửa sai, sau cảnh quay xem lại nếu chưa đạt thì quay lại luôn, hậu kỳ cũng có thể chỉnh màu sắc, ánh sáng, hoặc có thể thêm bớt chi tiết, thay đổi cỡ cảnh…còn phim nhựa chỉ biết kết quả chuẩn sau in tráng, mất một khoảng thời gian. Lúc đợi chờ in tráng hồi hộp lắm, cả đoàn chỉ thở phào khi có nháp tốt, tức là sau khi tráng phim Negative (âm bản) rồi in sang phim Positive (dương bản) đạt chất lượng thì cả đoàn mới ăn ngon, ngủ yên được.

- Theo anh, việc thay thế phim nhựa và chuyển sang dùng các thiết bị kĩ thuật số có phải là xu thế tất yếu hiện nay trên thế giới và ở Việt Nam không?

Khi kỹ thuật số ra đời, chất lượng ngày một cao, cho hiệu quả giống phim nhựa, lại có giá thành sản xuất thấp hơn, thuận lợi và nhanh, đáp ứng yêu cầu của các nhà làm phim nên thế giới chuyển dần sang công nghệ số. Công nghệ kỹ thuật số có nhiều ưu điểm, đáp ứng được mong muốn của các nhà làm phim, của thị trường giải trí và tuyên truyền nhiều giá trị phù hợp khác.

- Kỉ niệm mà anh không thể quên với những thước phim nhựa?

Vì bố tôi học khoá 2 trường Điện Ảnh Việt Nam, chuyên ngành chiếu bóng, phát hành, ông thường xuyên đi đây đó phát hành phim theo kế hoạch tuyên truyền của nhà nước và tôi cũng hay được đi theo. Tôi đã được dán phim, tua phim, lắp phim, nghe tiếng máy chiếu chạy rất thích thú từ những ngày thơ bé. Những hình ảnh trong các bộ phim màu chiến đấu của Liên Xô được chiếu khi đó vẫn rất rõ trong đầu tôi. Tôi nghĩ đó cũng là cái duyên với nghề làm phim mình đã chọn. Dù hiện nay hầu hết các thể loại phim từ phim truyện, phim tài liệu đều đã chuyển hết sang công nghệ số nhưng rất nhiều bậc đàn anh trong nghề vẫn mong sự trở lại của phim nhựa, và tôi tin một ngày nào đó chúng ta lại được làm phim nhựa.

ĐỊA CHỈ VÀ LIÊN HỆ

C&T IMPORT-EXPORT.,JSC
Địa chỉ:
 Trụ sở số 68 Nguyễn Thị Định, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Email: info@ctplastic.com.vn
Số điện thoại: 024.3556.2470
Fax: 024.3556.2471
Số hotline: 0912 615 378

LIÊN HỆ VỚI PHÒNG KINH DOANH

Copyright@2017 - C&T IMPORT-EXPORT.,JSC